முதன்மை உள்ளடக்கத்திற்குச் செல்

மூக்கரட்டை ரசம்(சூப்)

எங்க ஊரில் (ஒக்கநாடு கீழையூர் என்ற ஒக்கூர்)அதிகமான அளவு மூக்கரட்டை எங்கும் படர்ந்து காணப்படும். எங்க அம்மாயி நல்லா சமைக்கும்.  அவங்க சமைச்சா எங்க வீட்டில் உள்ள அனைவரும் விரும்பி சாப்பிடுவோம். எதனையும் மிக சுவையாக சமைத்து தருவதில் கைதேர்ந்தவர். மூக்கரட்டை ரசம் வைத்து தருவார்கள் அவ்வளவு அருமையாக இருக்கும். மூக்கரட்டை தரையோடு படர்ந்திருக்கும் அதனை பிடிங்கி வந்து அதன் வேரை அம்மியில் மைய அரைத்து அதனுடன் மிளகு, சீரகம்,சோம்பு,மஞ்சள், மிளகாய், கொஞ்சம் கொத்தமல்லி சேர்த்து வைத்து அரைத்து வழிக்கும் போது சிறிய வெங்காயத்தையும் வைத்து வழித்து எடுத்து, நல்லெண்ணை ஊற்றி சிறிது கடுகு, காய்ந்த மிளகாய் போட்டு தாளித்து, வெங்காயம், தக்காளி நன்றாக வதக்கி விட்டு, புளி கரைகல் குறைந்த அளவு அதனுடன் அரைத்து வைத்துள்ள கலவையைக் கலந்து, கொதித்து வரும்பொழுது அதன் மேல் நல்லெண்ணைவிட்டு இறக்கி வைத்தால் கமகம மணம், மிகுந்த சுவை. வாய்ப்புக் கிடைத்தால் ஊருக்குப் போகும் பொழுது அம்மாயியை வைக்கச் சொல்லி படத்தோடு போடுகிறேன்.

கருத்துகள்

ஹ ர ணி இவ்வாறு கூறியுள்ளார்…
கிராமத்தின் மணத்தையும் அதன் வேரையும் இழந்துகொண்டிருக்கிறோம். மூக்கரட்டை ரசம் ஒருமுறை சாப்பிட்ட நினைவு. இடம். வாளமர்க்கோட்டை. அவர்கள் கருப்பு சட்டியில் வைத்துக் கொடுத்தார்கள். எழுதுங்கள் இதுபோன்ற பதிவுகள் காலத்தின் அவசியமானவை.
sekkizhar kalpana இவ்வாறு கூறியுள்ளார்…
நன்றி ஹரணி சார்
இயற்கையோடு இணைந்து வாழ்ந்த நிலை மாறி வருகிறது...அதனை நினைத்து மனம் ஏங்குகிறது
THE BALACHANDRAN இவ்வாறு கூறியுள்ளார்…
அன்பு சகோதரி மூக்கரட்டை வேர் என நீங்கள் குறிப்பிட்டது அதன் தண்டு பகுதியா அல்லது பூமி கீழே உள்ள வேர் பகுதியா?விளக்கவும் நன்றி பாலச்சந்திரன்
THE BALACHANDRAN இவ்வாறு கூறியுள்ளார்…
இந்த கருத்து ஆசிரியரால் அகற்றப்பட்டது.
THE BALACHANDRAN இவ்வாறு கூறியுள்ளார்…
இந்த கருத்து ஆசிரியரால் அகற்றப்பட்டது.
THE BALACHANDRAN இவ்வாறு கூறியுள்ளார்…
அன்பு சகோதரி மூக்கரட்டை வேர் என நீங்கள் குறிப்பிட்டது அதன் தண்டு பகுதியா அல்லது பூமி கீழே உள்ள வேர் பகுதியா?விளக்கவும் நன்றி பாலச்சந்திரன்
முனைவர் கல்பனாசேக்கிழார் இவ்வாறு கூறியுள்ளார்…
வணக்கம் பாலசந்தர் அவர்களே மூக்கரட்டை செடியின் தண்டு அல்ல அடி வேர்பகுதியைப் பயன்படுத்த வேண்டும்.

இந்த வலைப்பதிவில் உள்ள பிரபலமான இடுகைகள்

தொகைச்சொற்கள்

நான்கு எண்ணிக்கையில் அமைந்த தொகைச்சொற்கள்........

அச்சம் ---- அணங்கு,விலங்கு,கள்வர்,தம்மரசன்

அரண --- மலை,காடு,மதில்,கடல்

அளவு---எண்ணல்,எடுத்தல்,முகத்தல்,நீட்டல்

அழுகை ---- இளிவு,அழவு,அசைவு,வறுமை

அனுபந்தம் ---- விடயம்,சம்பந்தம்,பிர்ரயோசனம்

ஆச்சிரமம் ----- பிரமநரியம்,இல்வாழ்க்கை,வானப்பிரத்தம்,சந்தியாசம்

ஆடூஉக்குணம் ------ அறிவை,நிறை,ஓர்ப்பு,கடைப்பிடி

இழிச்சொல் ---- குறளை,பொய்,கடுஞ்சொல்,பயினில் சொல்

இளிவரல் ----- மூப்பு,பிணி,வருத்தம்,மென்மை,

உண்டி ------ உண்டல்,தின்னல்,நக்கல்,பருகல்

உபாயம் ----- சாமம்,தானம்,பேதம்,தண்டம்

உவகை ----- செல்வம்,புலன்,புணர்வு,விளையாட்டு

உரை ----- கர்த்துரை,பதவுரை,பொழிப்புரை,அகலவுரை

ஊறுபாடு ------ எறிதல்,குத்தல்,வெட்டல்,எய்தல்

கதி ----- தேவர்,மக்கள்,விலங்கு,நாகர்

கணக்கு ---- தொகை,பிரிவி,பெருக்கு,கழிவு

கம்பம் ----தாலம்பம் ,வெள்ளை,சாலாங்கம்,கற்பரி

கரணம் -----மனம்,புத்தி,அகங்காரம்,சித்தம்

கல்வி ---- கேள்ளவி,தானுணர்தல்,பயிற்சி,ஓதுவித்தல்

கவிகள் ----- ஆசு,மதுரம்,சித்திரம்,வித்தாரம்

காதிகள் ----- ஞானாவரணீயம்,தரிசனாவரணீயம்,மோகநீயம்,அந்தராயம்

சதுரங்கம் ----- தேர்,கரி,பரி,கலாள்

சாந்துவகை -----…

சங்க இலக்கியத்தில் விருந்தோம்பல்

சங்கதமிழ் இலக்கியங்கள் காதல்,வீரம்,கொடையை மட்டுமன்றி
இல்லறத்துக்குரிய அறங்களுள் ஒன்றாக விருந்தோம்பலையும்
சிறப்பித்துக் கூறுகின்றன.விருந்தோம்பலில் தமிழரே பேர் பெற்றவர்கள்.
பழந்தமிழர் விருந்தோம்பலை வாழ்க்கையின் உயிர் நாடியாகக் கொண்டமை,
அக்கால நூல்களால் நன்கு தெரிகிறது.பழந்தமிழ் நூல்களில் விருந்து மணமே
பெரிதும் கமழ்ந்து கொண்டிருந்தது.விருந்தோம்பலின் அருமையை அறிந்து
வள்ளுவர் விருந்தோம்பலுக்கென்று தனியோர் அதிகாரத்தைப் படைத்துள்ளார்.
'விருந்து' என்ற சொல் புதுமையைப் குறித்துப் பின்பு ஆகுபெயராய் விருந்தினரைக்
குறித்து வழங்கலாயிற்று.
'விருந்து தானும்
புதுவது கிளந்த யாப்பின் மேற்றே'(பொருளதிகாரம்,237)
என்ற தொல்காப்பிய நூற்பா மூலம் அறியலாம்.
இல்லற நெறி
'பகுத்துண்டு பல்லுயிர் ஓம்புதலே' இல்லறத்தின் தலையாய நெறியாகும்.
விருந்தோம்பல் இல்லாத வாழ்க்கை இல்வாழ்க்கை ஆகாது. விருந்தோம்பலில் பெண் பெரும்
பங்கு பெறுகிறாள்.ஆதலின் 'நல்விருந்தோம்பலின் நட்டாள்' எனத் திரிகடுகம் கூறும்.

தொல்காப்பியமும் மனைவிக்கு உரிய மாண்புகளாக விருந்தோம்பலையும் சுற்றம் ஓம்பலையும் சுட்டுகிறது.
\
'விருந்து புறந்தருதல…

அம்பல் அலர்

அம்பல் அலர் கௌவை என்ற சொல்லாட்சிகள் சங்க இலக்கியங்களில் காணப்பெறுகின்றன.திருக்குறளில் திருவள்ளுவர் அலரறிவுறுத்தல் என்ற அதிகாரத்தைப் படைத்துள்ளார்.சரி அம்பல் அலர் என்றால் என்ன என்று பார்த்தோம் என்றால் தலைவன் தலைவி காதல் கொண்டு ஒழுகும் செய்தி சிலருக்கு மட்டும் தெரிந்தால் அது அம்பல் எனப்படும்.பலர் அறிந்தால் அதற்கு பெயர் அலர் எனப்படும்.இப்பொழுது கூறுகின்றோமே கிசுகிசு என்று அதைதான் முன்பு அம்பல் அலர் என்று பிரித்துக் கூறியிருக்கின்றார்கள்.

அதாவது அம்பல் என்பது மொட்டு நிலை என்றும் அலர் என்பதை மலர்ந்த நிலை என்றும் கூறலாம்.காதல் எப்பொழுது அம்பலாக மாறுகிறதோ அப்பொழுது அது நன்மையில் முடியும் என்ற கருத்தும் பண்டு இருந்துள்ளது.

அம்பலுக்கு உவமை கூறும் போது ஒலி குறைவாக கேட்க கூடிய கோழி,நாரை போன்றவற்றின் சத்ததையும் ,அலருக்கு உவமை கூறுமிடத்து எங்கும் பரவிகாணக்கூடிய சூரியனின் ஒளி,காட்டுத்தீ,அதிர்ந்து கேட்க கூடிய முரசின் ஒலி,களிற்றின் ஆரவாரம்,வீரர்கள் ஆரவாரம்,அருவியின் ஓசை,பறையோசை,போர்கள் ஆரவாரம் போன்றவற்றை உவமையாக கூறுவதாலும் அம்பல் என்பது சிலர் அறிந்த செய்தியாகவும் அலர் என்பது பலர் அறியக்கூடிய செய்தியா…